,

Sở hữu trí tuệ

Khơi dậy tiềm năng, tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng

        Ngày 27/11, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) - Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Bộ KH&CN, Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ Tổng kết và Trao giải thưởng Cuộc thi sáng tạo dành cho các thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 18 năm 2022

        Ngày 27/11, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) - Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Bộ KH&CN, Bộ GD&ĐT, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Lễ Tổng kết và Trao giải thưởng Cuộc thi sáng tạo dành cho các thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc lần thứ 18 năm 2022 và phát động Giải thưởng lần thứ 19 năm 2023.

        Với 5 lĩnh vực: Đồ dùng dành cho học tập, Phần mềm tin học; Sản phẩm thân thiện với môi trường; Các dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em; Các giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế, cuộc thi là sân chơi bổ ích để các bạn trẻ ứng dụng kiến thức các môn học vào thực tế đời sống, thể hiện khả năng sáng tạo, niềm say mê nghiên cứu khoa học, góp phần phát hiện tài năng trẻ để đào tạo, bồi dưỡng trở thành những nhà khoa học, nhà sáng chế trong tương lai, góp phần phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước.

        TSKH. Phan Xuân Dũng, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Quỹ VIFOTEC nhấn mạnh sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ dành tình yêu thương đặc biệt cho các cháu thiếu nhi mà Bác còn khẳng định vai trò quan trọng của thiếu nhi với tương lai mai sau của đất nước. Bác Hồ đã xác định trách nhiệm chăm sóc, giáo dục các em không phải của riêng ngành nào, tổ chức nào mà là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân và toàn xã hội.

        Với tinh thần đó, trong nhiều năm qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam đã phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Bộ GD&ĐT, Bộ KH&CN tổ chức thành công 17 lần Cuộc thi sáng tạo dành cho các em thanh thiếu niên từ 6 đến 18 tuổi trong cả nước.

        Qua 18 lần tổ chức (2004 – 2022), Cuộc thi đã thu hút được hàng vạn các em tham gia với hơn chín nghìn đề tài tham dự (9.253), 1.636 đề tài đã được Ban Chỉ đạo trao cho các em từ 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

        Cuộc thi lần thứ 18 có 832 đề tài, mô hình trong cả nước gửi về dự thi. Ban Tổ chức đã quyết định trao giải 106 đề tài, gồm 1 giải Đặc biệt, 5 giải Nhất, 10 giải Nhì, 30 giải Ba, 60 giải Khuyến khích. 
 

Khơi dậy tiềm năng, tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng - Ảnh 1.
Ông Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa – Giáo dục của Quốc hội trao giải Đặc biệt
cho nhóm tác giả - Ảnh: VGP/Hoàng Giang

        Trong đó, giải Đặc biệt được trao cho nhóm tác giả: Vũ Việt Nguyên (Trường THCS Dịch Vọng), Đặng Chí Bằng (Trường THCS Lê Quý Đôn), Vũ Khánh Uyên (Trường THCS Nghĩa Tân), Hoàng Khánh An (Trường THCS Ngô Sĩ Liên) và Lê Nguyệt An (Trường chuyên Hà Nội Amsterdam) với đề tài "Mô hình thiết bị ứng dụng sóng siêu âm để cô đặc mật ong và nước mắm ở nhiệt độ thấp".

Khơi dậy tiềm năng, tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng - Ảnh 2.        
Ông Nguyễn Hữu Độ, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT và bà Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương
trao Bằng khen của Bộ GD&ĐT và Huy hiệu tuổi trẻ sáng tạo của Trung ương Đoàn cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải Nhất
- Ảnh: VGP/Hoàng Giang

 

        Phát động cuộc thi "Sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 19", Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang mong muốn và tin tưởng nhiều bạn thanh niên, các em thiếu niên, nhi đồng trong cả nước sẽ tích cực tham gia hưởng ứng cuộc thi, tìm được những điều bổ ích, hứng thú và động lực để nuôi dưỡng, phát triển nhiều ý tưởng sáng tạo mới áp dụng vào thực tế học tập và đời sống.

        Đồng thời đề nghị các cấp bộ Đoàn, Đội tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của cuộc thi; chủ động phối hợp triển khai sâu rộng cuộc thi ở các cấp nhằm huy động đông đảo các bạn thanh niên, các em thiếu niên và nhi đồng tham gia, góp phần thúc đẩy phong trào sáng tạo trẻ trong thanh thiếu nhi Việt Nam.

 

Nguồn: Báo điện tử Chính phủ

Tin cùng chuyên mục