Công điện của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo ứng phó, khắc phục ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3

10/09/2024 - 09:19
98

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ký Công điện số 01/CĐ-UBND ngày 09/9/2024 chỉ đạo ứng phó, khắc phục ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3 gây ngập lụt trên địa bàn tỉnh.

Công điện nêu rõ, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Đài khí tượng Thủy văn tỉnh Tuyên Quang: Do ảnh hưởng của vùng thấp suy yếu từ bão số 3, trên địa bàn tỉnh có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to, kết hợp với hồ thủy điện Tuyên Quang xả 08 cửa xả đáy, mực nước trên sông Lô - Gâm và sông Phó Đáy ở mức cao, nguy cơ gây ngập lụt trên diện rộng.

Thực hiện Công điện số 88/CĐ-TTg ngày 06/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung ứng phó khẩn cấp bão số 3 và mưa báo sau lũ; Công điện số 89/CĐ-TTg ngày 09/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố sập nhịp cầu Phong Châu, tỉnh Phú Thọ và ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lũ, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét tại các tỉnh miền núi, trung du Bắc Bộ. Để chủ động ứng phó với mư lũ, ngập lụt hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại có thể xảy.

Nước sông Phó Đáy, đoạn qua xã Tân Trào (Sơn Dương) dâng cao gây nguy cơ ngập úng (Ảnh chụp lúc 15h, ngày 09/9/2024)

 Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu:

1. Uỷ ban nhân dân các huyện, thành phố:

- Triển khai các lực lượng xuống cơ sở kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, ven suối có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, đá, chủ động di dời sơ tán dân đến nơi an toàn; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo phương châm “bốn tại chỗ” để chủ động, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống, tuyệt đối không để người dân không có chỗ ở và thiếu đói khi phải di dời đến nơi an toàn.

- Tiếp tục tổ chức lực lượng canh gác, kiểm soát, hỗ trợ, hướng dẫn bảo đảm giao thông an toàn cho người và phương tiện, nhất là tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, khu vực đã xảy ra sạt lở hoặc có nguy cơ xảy ra sạt lở; kiên quyết không cho người và phương tiện qua lại nếu không bảo đảm an toàn; không để xảy ra thiệt hại đáng tiếc về người do bất cẩn, chủ quan.

- Thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn công trình cầu, ngầm, tràn, đê, kè … (đặc biệt là các công trình đang có sự cố, đang thi công); đối với các công trình đang thi công xây dựng, yêu cầu các Chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, nhà thầu đang thi công công trình nắm thông tin về tình hình mưa, lũ, lụt chủ động có biện pháp bảo đảm an toàn cho người, phương tiện, thiết bị và công trình, cần thiết cho dừng thi công.

- Tổ chức lực lượng thường trực 24/24 giờ sẵn sàng ứng phó kịp thời với mọi tình huống xấu nhất có thể xảy ra.

- Tập trung chỉ đạo khắc phục ngay hậu quả, bảo đảm sản xuất; hỗ trợ ổn định đời sống cho nhân dân trong vùng bị ảnh hưởng do thiên tai; kịp thời thăm hỏi, động viên các hộ có gia đình có người bị thiệt mạng do thiên tai.

- Chủ động sử dụng ngân sách dự phòng của huyện, thành phố và các nguồn kinh phí hợp pháp khác theo quy định để khắc phục hậu quả, hỗ trợ nhân dân sớm ổn định đời sống sản xuất.

2. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Công an tỉnh: Sẵn sàng phương án bố trí lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để tổ chức ứng cứu kịp thời khi có yêu cầu.

3. Sở Giao thông vận tải: Bố trí lực lượng kiểm soát giao thông tại các khu đường bị ngập, bến đò, cầu, cầu tràn, tràn… để hướng dẫn người và phương tiện qua lại nhằm đảm bảo an toàn, tổ chức thường trực ứng cứu khi có sự cố xảy ra; chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn và khắc phục kịp thời sự cố, đảm bảo giao thông trên các trục chính.

4. Sở Tài nguyên và Môi trường: Chỉ đạo rà soát, kiểm tra công tác đảm bảo an toàn đối với các hầm mỏ, khu khai thác khoáng sản.

5. Sở Công Thương: Chỉ đạo công tác bảo đảm an toàn hồ đập thuỷ điện và hạ du khi xả lũ; sẵn sàng khôi phục kịp thời hệ thống điện khi có sự cố.

6. Đài Khí tượng, Thủy văn tỉnh theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết; chủ động phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Tuyên Quang dự báo, thông báo kịp thời thông tin về thời tiết, mưa lũ và việc xả lũ của hồ thủy điện trên địa bàn tỉnh để các địa phương biết, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống có hiệu quả, bảo đảm an toàn tuyệt đối tài sản và tính mạng của người dân.

7. Các thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh: Nắm chắc tình hình, diễn biến về thời tiết, mưa lũ và việc xả lũ của hồ thủy điện trên địa bàn tỉnh chủ động kiểm tra, đôn đốc công tác ứng phó với thiên tai theo chức năng, nhiệm vụ, lĩnh vực được giao phụ trách.

8. Sở Nông nghiệp và Phát riển nông thôn: Tổ chức theo dõi chặt chẽ, thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình diễn biến mưa lũ, lụt, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, đá; chủ trì, phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Công điện số 88/CĐ-TTg ngày 06/9/2024; Công điện số 89/CĐ-TTg ngày 09/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ và nội dung chỉ đạo tại Công điện này; theo dõi, tổng hợp đánh giá kết quả thực hiện và chủ động tham mưu, đề xuất kịp thời các biện pháp chỉ đạo với Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

9. Các cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc quy chế về công tác trực ban và báo cáo về Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn theo Quyết định số 533/QĐ-UBND ngày 29/5/2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh, thường xuyên báo cáo về Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh để kịp thời chỉ đạo giải quyết./.

Chi tiết tại văn bản đính kèm

 

Nguồn: tuyenquang.gov.vn

Cong dien so 01.pdf

bình luận

Tìm kiếm

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ SỞ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ TỈNH TUYÊN QUANG
Chịu trách nhiệm: Ông Phạm Ninh Thái - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ
Giấy phép hoạt động số: 25/GP-TTĐT ngày 28/5/2021 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Tuyên Quang
Cơ quan chủ quản: Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Tuyên Quang
Địa chỉ: Số 433, Đường 17/8, phường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang
Điện thoại: (0207) 3822523 Fax: (0207) 3822709
Bản quyền nội dung thuộc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Tuyên Quang. Sử dụng thông tin của Website này phải ghi rõ nguồn: skhcn.tuyenquang.gov.vn

Thống kê truy cập
Số người online:
1
Số lượt truy cập tháng:
1
Số lượt truy cập năm:
1
Chung nhan Tin Nhiem Mang