,

Chính trị - Xã hội

Bế mạc Kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa XIX

Ngày 11/12, Kỳ họp thứ năm, HĐND tỉnh khóa XIX thực hiện nội dung chất vấn, trả lời chất vấn và bế mạc Kỳ họp.

Dự Kỳ họp có các đồng chí: Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh; các đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ; các sở, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố, các xã phường, thị trấn.

Các đồng chí Chủ tọa Kỳ họp điều hành phiên chất vấn

Các đồng chí: Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Phạm Thị Minh Xuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Lê Thị Thanh Trà, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ tọa điều hành Kỳ họp.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, các đại biểu HĐND tỉnh đã thực hiện chất vấn 03 nhóm vấn đề: Công tác quản lý, sử dụng và khai thác các công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn tập trung trên địa bàn tỉnh; Thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn tỉnh; Công tác quản lý, sử dụng đất của các công ty nông, lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh. Việc chất vấn tại kỳ họp diễn ra dân chủ, công khai, thẳng thắn, xây dựng, trách nhiệm cao. Các đại biểu đặt câu hỏi thẳng thắn, đúng trọng tâm, tập trung vào những vấn đề được cử tri quan tâm. Lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các cơ quan liên quan đã cơ bản báo cáo, giải trình được các vấn đề mà đại biểu nêu ra, thấy được những hạn chế, thiếu sót, trách nhiệm của ngành mình và đưa ra được giải pháp cụ thể để khắc phục.

Toàn cảnh phiên bế mạc Kỳ họp

Phát biểu tại Kỳ họp, đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã làm rõ thêm các kết quả phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2022. Đồng thời làm rõ các ý kiến thảo luận và ý kiến chất vấn của các đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp. Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, ngay sau khi kỳ họp kết thúc, căn cứ và các quyết định của Trung ương và nghị quyết của HĐND tỉnh, UBND tỉnh sẽ giao chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2023; Kế hoạch đầu tư công năm 2023 và các chương trình kế hoạch cho các sở, ngành các huyện, thành phố và các đơn vị. Đồng thời, ban hành Kế hoạch thực hiện nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2023; các văn bản cụ thể hóa triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh thông qua tại kỳ họp này.

Đồng chí cũng làm rõ thêm một số nội dung: Về phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp: Trong năm 2023, tỉnh sẽ tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp hàng hóa, sản xuất an toàn, hữu cơ, đặc sản, hình thành các vùng chuyên canh với quy mô thích hợp; xây dựng hạ tầng dữ liệu số ngành nông nghiệp; thực hiện hiệu quả Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm-OCOP”…; Về sản xuất công nghiệp và thu hút đầu tư: Tiếp tục theo dõi sát hơn tiến độ thực hiện các dự án sản xuất công nghiệp, kịp thời giải quyết những khó khăn nhằm thúc đẩy thu hút đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, nhất là đối với các dự án đã được tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư và đồng ý cho phép nghiên cứu khảo sát, lập dự án đầu tư… Cùng với đó, để tiếp tục khai thác tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch của tỉnh, thời gian tới, tỉnh sẽ quan tâm và triển khai các hoạt động; chỉ đạo thực hiện Đề án phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh, Đề án đổi mới tổ chức Lễ hội Thành Tuyên, với mục tiêu đổi mới công tác tổ chức, xây dựng Lễ hội Thành Tuyên trở thành sản phẩm du lịch riêng có, quy mô khu vực và quốc tế; tập trung đầu tư khai thác các sản phẩm du lịch tại 03 khu du lịch : Khu du lịch quốc gia đặc biệt Tân Trào, Khu du lịch suối khoáng Mỹ Lâm, Khu du lịch Na Hang- Lâm Bình mang lại hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập, tạo thêm việc làm cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và đóng góp một phần cho ngân sách của tỉnh, thực hiện mục tiêu đưa du lịch là ngành kinh tế quan trọng của tỉnh…

Đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu bế mạc Kỳ họp

Phát biểu bế mạc kỳ họp, đồng chí Lê Thị Kim Dung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Sau 5 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, kỳ họp thứ năm, HĐND tỉnh khóa XIX đã hoàn thành nội dung, chương trình đề ra. Kỳ họp tiếp tục có những đổi mới, dành thời gian thỏa đáng cho thảo luận, đề cao trách nhiệm trong hoạt động giám sát, chất vấn. Không khí làm việc nghiêm túc, nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh.

HĐND tỉnh đã biểu quyết với tỷ lệ tán thành cao về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh năm 2023 với 20 chỉ tiêu chủ yếu. Đồng chí đề nghị UBND tỉnh và các cấp, các ngành quán triệt, thực hiện nghiêm túc phát biểu chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại kỳ họp. Đồng thời, tiếp tục bám sát chủ trương, định hướng của Đảng, các nghị quyết, quyết định, quy định của Trung ương để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, đề án... của tỉnh và các chương trình kinh tế - xã hội của tỉnh. Cùng với đó, rà soát, đánh giá giữa nhiệm kỳ kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo; đề ra mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian còn lại của nhiệm kỳ để hoàn thành, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu chủ yếu của năm 2023, bảo đảm lộ trình thực hiện kế hoạch 5 năm 2021-2025, quyết tâm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết đề ra.

Đối với 31 nghị  quyết được thông qua tại kỳ họp, đồng chí đề nghị UBND tỉnh, sau khi các nghị quyết được ban hành cần tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện ngay để đưa nghị quyết sớm đi vào cuộc sống. Cùng với đó HĐND tỉnh tổ chức tốt Chương trình giám sát năm 2023. Đồng chí yêu cầu các vị đại biểu HĐND tỉnh nâng cao năng lực giám sát, sâu sát cơ sở, năng lực nghiên cứu, nắm vững các quy định của pháp luật hiện hành để chất lượng hoạt động của đại biểu, đáp ứng được yêu cầu là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Nguồn: tuyenquang.gov.vn

Tin cùng chuyên mục