,

Công nghệ

Đánh giá mô hình trồng ngô sinh khối vụ xuân 2022 tại xã Cấp Tiến, huyện Sơn Dương

        Viện cây lương thực và cây thực phẩm thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam vừa phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Sơn Dương, UBND xã Cấp Tiến tiến hành  Hội thảo đánh giá kết quả mô hình mô hình trồng thử nghiệm 4 giống ngô sinh khối tại xã Cấp Tiến- huyện Sơn Dương
        Viện cây lương thực và cây thực phẩm thuộc Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam vừa phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Sơn Dương, UBND xã Cấp Tiến tiến hành Hội thảo đánh giá kết quả mô hình mô hình trồng thử nghiệm 4 giống ngô sinh khối tại xã Cấp Tiến- huyện Sơn Dương, gồm: KM6, VN 172 và ĐH 17-5, giống đối chứng NK7328, quy mô diện tích 10 ha của 16 hộ dân tại thôn Phú Lương và thôn Cây Si.

        Các hộ tham gia mô hình được Viện Cây lương thực và cây thực phẩm hỗ trợ giống ngô, thuốc bảo vệ thực vật... và hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc, theo dõi, đánh giá.

 
Các đại biểu tham quan và trao đổi kỹ thuật trồng ngô sinh khối tại hiện trường
 
        Các giống ngô trồng dày, với mật độ 8 vạn cây/ha, bón phân cân đối, qua theo dõi và đánh giá cho thấy, các giống mới đều cho năng suất chất xanh và chất lượng cao hơn hẳn so với đối chứng, ĐH 17-5 cho năng suất chất xanh cao nhất, đạt 56 tấn/ha, VN 172  là 54 tấn/ha, tăng trung bình 10 tấn/ha tương đương 22% so với đối chứng. Các giống trong mô hình đều có bộ lá xanh đến khi thu hoạch, kể cả các lá gốc do vậy tiềm năng làm thức ăn xanh cho chăn nuôi rất cao. Kết quả phân tích chất lượng các giống cho thấy giống VN 172 có hàm lượng protein cao nhất đạt 8,44 % và ĐH 17-5 là 8,14%, so với NK 7328 là 8,13%. Các chỉ số khác của 02 giống mới đều tốt và khá, có thể làm thức ăn xanh, giống VN 172 có hàm lượng dinh dưỡng có thể tiêu hóa tổng số cao nhất.

        Kết quả mô hình sẽ là căn cứ để địa phương mở rộng diện tích gieo trồng các giống ngô sinh khối mới phục vụ phát triển chăn nuôi đại gia súc, đồng thời đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, tăng thu nhập cho người nông dân.
 
                                                                         Nguyễn Thế Hùng
                                                                      Sở Khoa học và Công nghệ Tuyên Quang
 

Tin cùng chuyên mục