,

Công nghệ

Quy chế Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam năm 2019

        Tại lễ trao giải Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam năm 2018 diễn ra ngày 14/5/2019, đồng chí Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đã phát động Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam năm 2019
        Tại lễ trao giải Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam năm 2018 diễn ra ngày 14/5/2019, đồng chí Chu Ngọc Anh, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ đã phát động Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam năm 2019 (Giải thưởng).  
        Nhằm phổ biến Quy chế Giải thưởng tới các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh biết, tham dự; Sở Khoa học và Công nghệ đăng tải nội dung Quy chế Giải thưởng (kèm theo Quyết định số 484/2019/QĐ-LHHVN ngày 07/5/2019 của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam về việc ban hành Quy chế Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam), dưới đây là toàn văn Quy chế:

 
QUY CHẾ
GIẢI THƯỞNG SÁNG TẠO KHOA HỌC CÔNG NGHỆ VIỆT NAM
(Ban hành kèm theo Quyết định số 484/2019/QĐ-LHHVN ngày 07 tháng 5 năm 2019
của Đoàn Chủ tịch Hội đồng Trung ương Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam)
 
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Mục đích, ý nghĩa
          Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam được tổ chức hằng năm để xét tặng cho các tác giả có những công trình khoa học công nghệ có giá trị khoa học - kinh tế - xã hội lớn, được thực hiện tại Việt Nam nhằm khích lệ, tôn vinh và công nhận sự đóng góp nổi bật của các tác giả và nhằm khuyến khích việc tiếp tục nghiên cứu, áp dụng các thành tựu khoa học, công nghệ tiên tiến vào sản xuất và đời sống.

Điều 2. Phạm vi điều chỉnh
          1. Quy chế này quy định về đối tượng, tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục xét tặng Giải thưởng.
          2. Giải thưởng được xét tặng cho các công trình khoa học công nghệ được nghiên cứu, áp dụng thành công trên lãnh thổ Việt Nam trong phạm vi 5 năm tính đến thời điểm nộp hồ sơ, Giải thưởng được xét và trao cho các công trình thuộc 6 lĩnh vực sau:
          - Công nghệ Thông tin, Điện tử và Viễn thông;
          - Cơ khí và Tự động hóa;
          - Sinh học phục vụ sản xuất và đời sống;
          - Công nghệ Vật liệu;
          - Công nghệ nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý tài nguyên;
          - Công nghệ Tiết kiệm năng lượng và sử dụng năng lượng mới.

Điều 3. Đối tượng áp dụng
          1. Các tác giả là công dân Việt Nam, người Việt Nam ở nước ngoài,  người nước ngoài đang lao động, học tập, công tác tại Việt Nam có các công trình khoa học công nghệ được nghiên cứu, áp dụng trên lãnh thổ Việt Nam trong phạm vi 5 năm tính đến thời điểm cuối cùng nhận hồ sơ.
          2. Các tổ chức và cá nhân có liên quan.

Điều 4. Cơ quan tổ chức Giải thưởng
          1. Cơ quan chủ trì:
          Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.
          Nhiệm vụ của cơ quan chủ trì:
          - Ký Quyết định thành lập Ban Tổ chức, Ban Thư ký Giải thưởng;
          - Cử cán bộ tham gia Ban Tổ chức, Ban Thư ký; đảm nhiệm chức danh Trưởng Ban;
          - Tổng hợp kế hoạch ngân sách hàng năm về Giải thưởng gửi Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Tài chính;
          - Phê duyệt dự toán và quyết toán kinh phí thực hiện Giải thưởng;
          - Quyết định thành lập Hội đồng Giám khảo chấm giải;
          - Ký Quyết định khen thưởng các công trình đạt giải;
          - Tổ chức Lễ tổng kết và trao giải thưởng.
          2. Cơ quan phối hợp:
          - Bộ Khoa học và Công nghệ;
          - Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam;
          - Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh;
          - Bộ Tài chính;
          - Bộ Giáo dục và Đào tạo;
          - Bộ Công thương;
          - Bộ Quốc phòng;
          - Đài Truyền hình Việt Nam.
          Nhiệm vụ của cơ quan phối hợp:
          - Cử cán bộ tham gia Ban Tổ chức, Ban Thư ký Giải thưởng;
          - Phối hợp tham gia các hoạt động của Giải thưởng;
          - Tham dự Lễ tổng kết, trao giải và phát động Giải thưởng năm sau.
          3. Cơ quan thường trực:
          Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) là cơ quan thường trực của Giải thưởng. Quỹ VIFOTEC chịu trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ bao gồm: Lập kế hoạch triển khai Giải thưởng, tổ chức tuyên truyền, vận động tham gia Giải thưởng, tiếp nhận hồ sơ, tổ chức việc xét duyệt Giải thưởng, tổ chức Lễ tổng kết và trao giải, tuyên truyền và hỗ trợ việc áp dụng các công trình đạt giải vào sản xuất và đời sống. Lập dự toán kinh phí, sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả kinh phí từ ngân sách nhà nước cấp và nguồn kinh phí hỗ trợ, báo cáo thanh quyết toán hàng năm.

Điều 5. Ban Tổ chức và Ban Thư ký Giải thưởng
          1. Ban Tổ chức:
          - Ban Tổ chức Giải thưởng được thành lập theo Quyết định của Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, trong đó có 1 Trưởng ban, các Phó Trưởng ban, 1 Ủy viên thường trực và các Ủy viên.
          - Ban Tổ chức trực tiếp chỉ đạo mọi hoạt động của Giải thưởng.
          2. Ban Thư ký:
          - Ban Thư ký Giải thưởng được thành lập theo Quyết định của Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, gồm các Lãnh đạo cấp vụ và chuyên viên thuộc các bộ, ngành nêu tại Điều 4, trong đó có 1 Trưởng ban, các Phó Trưởng ban, 1 Ủy viên trường trực và các Ủy viên.
          - Ban Thư ký có trách nhiệm giúp Ban Tổ chức trong việc tổ chức Giải thưởng.

Điều 6. Cơ cấu Giải thưởng, quyền lợi của tác giả đạt Giải thưởng
          1. Cơ cấu Giải thưởng cho mỗi lĩnh vực có tối đa:
          - 1 Giải nhất;
          - 2 Giải nhì;
          - 3 Giải ba;
          - 4 Giải khuyến khích.
          2. Mức khen thưởng:
          - Giải nhất, nhì, ba, khuyến khích: Được nhận tiền thưởng theo quy định;
          - Giải nhất, nhì, ba: Mỗi giải được tặng Bằng khen của Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Biểu trưng vàng sáng tạo;
          - Giải khuyến khích: Mỗi giải được nhận Bằng chứng nhận của Ban Tổ chức Giải thưởng;
          Mỗi công trình có tối đa 02 đồng tác giả. Tác giả, đồng tác giả và cộng sự có mức đóng góp từ 20% trở lên mới được xét tặng Bằng khen của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.
          3. Các phần thưởng khác:
          - Các công trình xuất sắc được Ban Tổ chức xét và đề nghị Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) tặng Huy chương vàng và Giấy chứng nhận của Tổng giám đốc WIPO;
          - Các tác giả và đồng tác giả của các công trình đạt giải cao, có khả năng áp dụng rộng rãi, có hiệu quả kinh tế - xã hội lớn, có sức lan tỏa rộng sẽ được Ban Tổ chức đề nghị Chủ tịch nước tặng Huân chương lao động hoặc đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen;
          - Các đơn vị, cá nhân có nhiều thành tích trong việc tuyên truyền, vận động, phổ biến Giải thưởng sẽ được tặng Bằng khen của Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và tiền thưởng theo quy định;
          - Các tác giả và đồng tác giả của công trình đạt giải nhất, nhì, ba sẽ được Ban Tổ chức đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xét tặng Bằng Lao động sáng tạo;
          - Tác giả, đồng tác giả và cộng sự là đoàn viên thanh niên của công trình đạt giải nhât, nhì, ba có mức đóng góp từ 20% trở lên, có tuổi không quá 35 (tính đến năm tham gia Giải thưởng) sẽ được Ban Tổ chức Giải thưởng đề nghị Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh xét tặng Huy hiệu Tuổi trẻ Sáng tạo hoặc Bằng khen.
          Ngoài ra, căn cứ giá trị của các công trình, sẽ có một số phần thưởng khác theo đề nghị của các nhà tài trợ cho Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam.

Điều 7. Kinh phí cho Giải thưởng
          Kinh phí cho việc thực hiện các hoạt động của Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 27/2018/TT-BTC ngày 21/3/2018 của Bộ Tài chính “Quy định chế độ tài chính cho hoạt động tổ chức Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam, Hội thi sáng tạo kỹ thuật và Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng”.

 
Chương II
TIÊU CHUẨN, TRÌNH TỰ, THỦ TỤC XÉT TẶNG GIẢI THƯỞNG

 
Điều 8. Tiêu chuẩn đánh giá
          1. Các yêu cầu đối với công trình được xét tặng Giải thưởng
          a) Công trình không vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và chưa được trao Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam và Giải thưởng của Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc.
          b) Công trình đã được Hội đồng Khoa học cấp bộ, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hoặc các cấp tương đương trở lên, Hội đồng Khoa học của Tổng Công ty và các Tập đoàn kinh tế hoặc Hội đồng Khoa học của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật nghiệm thu đánh giá loại khá trở lên.
          c) Ưu tiên xét Giải thưởng đối với các công trình khoa học công nghệ được áp dụng mang lại hiệu quả cao ở vùng sâu, vùng xa, miền núi và hải đảo. Khuyến khích các tác giả trẻ tham gia vào các công trình khoa học công nghệ được áp dụng vào thực tế sản xuất và đời sống mang lại hiệu quả cao.
          2. Các tiêu chuẩn đánh giá đối với công trình được xét tặng giải thưởng
          a) Tính mới: Công trình đề cập tới những công nghệ, những vấn đề khoa học công nghệ chưa được công bố trên thế giới, chưa được công bố hoặc phổ biến bằng các nguồn thông tin ở Việt Nam.
          b) Tính sáng tạo: Căn cứ vào trình độ khoa học công nghệ ở trong nước và ngoài nước, kết quả nghiên cứu khoa học đó không nảy sinh một cách hiển nhiên đối với chuyên gia thuộc lĩnh vực đó mà là kết quả của hoạt động nghiên cứu khoa học kỹ thuật tạo ra.
          c) Tính hiệu quả :
          - Hiệu quả kinh tế là lợi ích trực tiếp có thể thu được do áp dụng công trình đó vào sản xuất và đời sống;
          - Hiệu quả kỹ thuật được thể hiện bằng những giải pháp, chỉ tiêu kỹ thuật mới, tiến bộ hơn so với các giải pháp, chỉ tiêu kỹ thuật trước đó;
          - Hiệu quả xã hội được thể hiện dưới dạng tạo việc làm, cải thiện điều kiện sống, bảo vệ sức khỏe, điều kiện làm việc, an toàn lao động, bảo vệ môi trường.
          d) Khả năng áp dụng là công trình có khả năng áp dụng rộng rãi trong sản xuất, sản phẩm dễ chế tạo, dễ sử dụng, nguyên vật liệu dễ kiếm, thay thế nhập ngoại.

Điều 9. Hồ sơ tham dự Giải thưởng, thời hạn, địa điểm nhận hồ sơ
          1. Hồ sơ tham dự Giải thưởng
          Hồ sơ tham dự Giải thưởng có 2 bộ, mỗi bộ bao gồm:
          a. Đơn xin tham dự Giải thưởng (theo mẫu).
          b. Bản tóm tắt giới thiệu công trình và bản toàn văn công trình.
          c. Bản liệt kê đầy đủ các tài liệu tham khảo và mức độ sử dụng, đặc biệt là các phần mềm mã nguồn mở.
          d. Bản gốc nhận xét, đánh giá của Hội đồng Khoa học như quy định ở Mục 1.b Điều 8 của Quy chế này. Nếu là bản sao phải có xác nhận của cơ quan chủ quản hoặc xác nhận của công chứng.
          đ. Danh sách các tác giả, đồng tác giả và các cộng sự kèm theo thỏa thuận về tỷ lệ phần trăm (%) đóng góp bằng chính lao động sáng tạo của từng người, có xác nhận của cơ quan chủ quản.
          e. Các tài liệu khác (nếu có) như: Bằng độc quyền sáng chế, giải pháp hữu ích liên quan đến công trình tham dự, xác nhận, nhận xét, đánh giá của các đơn vị áp dụng công trình về hiệu quả đạt được do việc áp dụng đó mang lại, các bản đề mô.
          g. Các Mục a, b, đ của Điều này có file văn bản word kèm theo.
          Các file ảnh tác giả, ảnh công trình và các video phóng sự liên quan tới công trình gửi bằng đĩa CD hoặc các phương tiện khác.
          2. Thời hạn nhận hồ sơ
          Thời hạn cuối cùng nhận hồ sơ tham dự Giải thưởng đến hết ngày 15/10 hàng năm.
          3. Phương thức gửi hồ sơ
          Trực tiếp hoặc qua Bưu điện.
          4. Địa điểm nhận hồ sơ
          Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC), 53 Nguyễn Du, Hai Bà Trưng, Hà Nội.

Điều 10. Quy trình tổ chức xét tặng Giải thưởng
          1. Tiếp nhận, xử lý hồ sơ
          Cơ quan thường trực Giải thưởng - Quỹ VIFOTEC có trách nhiệm hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ, xử lý và phân loại các công trình tham dự Giải thưởng theo lĩnh vực quy định tại Điều 2 để Hội đồng Giám khảo chấm giải.
          2. Thành lập Hội đồng Giám khảo
          Danh sách Hội đồng Giám khảo do cơ quan thường trực Giải thưởng dự thảo. Sau khi thống nhất với Bộ Khoa học và Công nghệ, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Trưởng Ban Tổ chức Giải thưởng ra Quyết định thành lập.
          Thành viên Hội đồng Giám khảo gồm các nhà khoa học, các chuyên gia đầu ngành và được chia ra các ban theo 6 lĩnh vực của Giải thưởng.
          Thành viên Hội đồng Giám khảo không phải là tác giả có công trình tham dự Giải thưởng hoặc có quyền, lợi ích liên quan hoặc có lý do khác ảnh hưởng đến tính khách quan của việc xét tặng Giải thưởng.
          3. Tổ chức xét duyệt Giải thưởng
          Việc chấm giải được thực hiện theo Quy chế chấm điểm do Ban Tổ chức quy định. Trong trường hợp cần thiết khi có yêu cầu của Hội đồng Giám khảo, Ban Tổ chức có thể trưng cầu giám định độc lập.
          Trên cơ sở kết quả chấm điểm của Hội đồng Giám khảo, Ban Tổ chức Giải thưởng xem xét và đề nghị Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam ra Quyết định khen thưởng.
          Thời hạn chấm và xét duyệt được tiến hành trong tháng 11-12 hàng năm, Lễ trao Giải thưởng được tổ chức vào dịp Kỷ niệm Ngày Khoa học Công nghệ Việt Nam của năm sau.

Điều 11. Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ của các tác giả và giữ bí mật nội dung các công trình tham dự Giải thưởng
          Các công trình tham dự Giải thưởng được Ban Tổ chức bảo đảm giữ bí mật về nội dung và lưu giữ cho đến ngày được công bố.
          Các tác giả nên chủ động nộp đơn đăng ký xin bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ có liên quan đến công trình trong quá trình xét duyệt hoặc trước ngày công bố giải.
          Mặt khác, khi phát hiện thấy công trình tham dự Giải thưởng có khả năng bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp, Ban Tổ chức sẽ thông báo và hướng dẫn các tác giả làm thủ tục đăng ký với Cục Sở hữu trí tuệ trước ngày công bố trao giải.

Điều 12 . Quyền công bố
          Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam sẽ công bố nội dung các công trình sau khi trao giải lên hệ thống truyền thông như trên trang web chính thức của Quỹ VIFOTEC (website vifotec.vn), báo chí, truyền hình, kỷ yếu... trừ những công trình thuộc diện bảo mật quốc gia.

Điều 13. Điều khoản thi hành
          Quy chế này có hiệu lực kể từ ngày ký. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc, Quỹ Hỗ trợ Sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam tổng hợp ý kiến và trình Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam xem xét, quyết định./.



 

Tin cùng chuyên mục