,

Công nghệ

Sự kiện trình diễn và kết nối cung - cầu công nghệ quốc tế năm 2018 (Techdemo 2018)

        TechDemo là hoạt động Khoa học và công nghệ (KH&CN) thường niên của Bộ Khoa học và Công nghệ nhằm kết nối cung - cầu công nghệ, đặt hàng nghiên cứu, hoàn thiện công nghệ giữa các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nhằm thúc đẩy phát triển thị trường công nghệ. TechDemo 2018 diễn ra từ 03 - 05/10/2018  tại Thành phố Cần Thơ với chủ đề "Đổi mới công nghệ - Sáng tạo, hội nhập và phát triển"
        TechDemo là hoạt động Khoa học và công nghệ (KH&CN) thường niên của Bộ Khoa học và Công nghệ nhằm kết nối cung - cầu công nghệ, đặt hàng nghiên cứu, hoàn thiện công nghệ giữa các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước nhằm thúc đẩy phát triển thị trường công nghệ; Xúc tiến, quảng bá kết quả nghiên cứu, ý tưởng có khả năng ứng dụng, thương mại hóa cho doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư. Các hoạt động chính của TechDemo là: (1) Điều tra, khảo sát, tìm kiếm, xác định nhu cầu, nguồn cung công nghệ; (2) Xúc tiến, tư vấn, giới thiệu và kết nối cung - cầu công nghệ; (3) Tọa đàm/Hội thảo giới thiệu công nghệ; (4) Hoạt động trình diễn công nghệ tại khu vực trưng bày, giới thiệu.

        TechDemo 2018 diễn ra từ 03 - 05/10/2018  tại Thành phố Cần Thơ với chủ đề "Đổi mới công nghệ - Sáng tạo, hội nhập và phát triển" do Bộ Khoa học và Công nghệ và Uỷ ban nhân dân thành phố Cần Thơ chỉ đạo, giao cho Cục Ứng dụng và Phát triển Công nghệ và Sở KH&CN thành phố Cần Thơ cùng các cơ quan, đơn vị khác phối hợp tổ chức, thực hiện, nhằm giới thiệu và trình diễn những kết quả nghiên cứu KH&CN mới, đáp ứng nhu cầu của xã hội, nâng cao năng lực ứng dụng tiến bộ công nghệ cho các địa phương và doanh nghiệp, nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động xúc tiến chuyển giao công nghệ.

        * Quy mô Techdemo 2018:
        Sự kiện lần này quy tụ gian hàng của 120 đơn vị trong và ngoài nước trưng bày, giới thiệu, hơn 500 công nghệ/thiết bị/sản phẩm, kết quả nghiên cứu thuộc 7 lĩnh vực ngành: Nông - Lâm - Thủy - Hải sản; Công nghệ Vật liệu mới, Xây dựng cơ bản; Cơ khí chế tạo, Công nghiệp ô tô, xe máy và công nghệ hỗ trợ; Công nghệ thông tin, công nghệ điện tử, IoT; Công nghệ sinh hóa, y dược phẩm; Công nghệ năng lượng mới, năng lượng tái tạo; Công nghệ bảo vệ và xử lý môi trường.

        * Các hoạt động chính:
        TechDemo 2018 có 13 hoạt động hướng đến việc phát triển và ứng dụng tiến bộ KH&CN trong đời sống, kết nối cung - cầu công nghệ giữa các đơn vị, đối tác, các hoạt động chính như:
        - Điều tra, khảo sát cung cầu công nghệ và xây dựng dữ liệu công nghệ:
        Đơn vị tổ chức đã phối hợp với các Sở KH&CN khu vực miền Nam phân tích, đánh giá và xây dựng Báo cáo hiện trạng công nghệ và đổi mới công nghệ của các doanh nghiệp trong các ngành lĩnh vực của khu vực Tây Nam Bộ; xác định 100 nhu cầu tiếp nhận công nghệ của các doanh nghiệp tại các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam; xác định nhu cầu tư vấn, hỗ trợ kỹ thuật cho 50 tổ chức, cá nhân; khai thác trên 500 công nghệ trong nước và nước ngoài; lựa chọn 200 chuyên gia theo các lĩnh vực cần tư vấn hỗ trợ; cập nhật 2500 nguồn cung công nghệ trong và ngoài nước vào hệ thống dữ liệu cung - cầu công nghệ; lựa chọn 100 công nghệ phù hợp để thiết kế xây dựng Cẩm nang công nghệ năm 2018. Giới thiệu hệ thống điều tra thông tin cung - cầu công nghệ trực tuyến dưới dạng module tích hợp trên Cổng thông tin điện tử Sati.gov.vn.
        - Chuỗi các hội thảo quốc tế, diễn đàn, tọa đàm chuyên đề chuyên sâu giải quyết bài toán về công nghệ cho doanh nghiệp, cho vùng.
        - Trình diễn, giới thiệu công nghệ, sản phẩm công nghệ:
Có gần 500 sản phẩm/quy trình/công nghệ/thiết bị nghiên cứu của 120 doanh nghiệp, viện nghiên cứu, trường đại học, tổ chức KH&CN trong nước và quốc tế (với gần 100 công nghệ đến từ các nước Hàn Quốc, Đan Mạch, Đức, Mỹ, Israel, Nhật Bản) được trưng bày trình diễn tại 100 khu.
        - Kết nối cung - cầu công nghệ:
        Thông qua mạng lưới Điểm kết nối cung - cầu công nghệ (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Nghệ An, Phú Yên, Đăk Lăk), thực hiện tư vấn công nghệ, tư vấn cải tiến kỹ thuật trực tiếp cho doanh nghiệp; tư vấn kết nối tài chính - công nghệ với  61 buổi tư vấn, kết nối công nghệ; có 19 hợp đồng thỏa thuận chuyển giao công nghệ và cung ứng thiết bị cho doanh nghiệp được ký kết; 5 công nghệ được tư vấn hoàn thiện và hỗ trợ thương mại hóa tại cơ sở ứng dụng; đã tư vấn hỗ trợ thành lập Trung tâm nghiên cứu phát triển ngành phụ phẩm tôm và Quỹ học bổng “Phát triển ngành phụ phẩm thủy sản tại Việt Nam”. Trên 50 lượt doanh nghiệp được tư vấn công nghệ và cải tiến quy trình kỹ thuật với sự tham gia của 30 chuyên gia công nghệ và tài chính.
        - Hội nghị hoạt động của các Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN các tỉnh, thành lần thứ 11 - năm 2018:
          Một số nội dung tại Hội nghị này là báo cáo hoạt động các Trung tâm giai đoạn 2017 - 2018, kinh nghiệm đưa một số sản phẩm của Trung tâm vào thị trường, nâng cao năng lực ứng dụng KH&CN qua hoạt động liên kết với viện, trường…      
        - Kết nối cung cầu trên Sàn tri thức Novelind “đổi mới sáng tạo, kết nối, mạng lưới giải pháp”
        - Khai trương Điểm kết nối cung - cầu công nghệ tại Cần Thơ:
        Đây là điểm đầu tiên trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long (và là điểm thứ 7 trên cả nước) đi vào hoạt động nhằm thực hiện các hoạt động nhằm thúc đẩy hoạt động ứng dụng, chuyển giao đổi mới công nghệ trong các ngành, lĩnh vực sản xuất và kinh doanh, tạo điều kiện cho các nhà khoa học, các tổ chức KH&CN giới thiệu, chuyển giao, thương mại hóa kết quả, sản phẩm KH&CN phục vụ sản xuất, kinh doanh, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Đây là nơi liên kết các Viện, Trường với doanh nghiệp, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ KH&CN trong vùng nhằm phát huy các lợi thế của vùng trong việc phát triển thị trường KH&CN của vùng nói riêng và cả nước nói chung. Mạng lưới điểm kết nối cung - cầu công nghệ là một trong những định hướng nhằm triển khai Luật Chuyển giao công nghệ 2017.
        - Tôn vinh doanh nghiệp đổi mới công nghệ tiêu biểu:
        Ban Tổ chức đã tuyên dương và trao tặng danh hiệu “Doanh nghiệp đổi mới công nghệ tiêu biểu” cho 08 doanh nghiệp gồm: Công ty CP dụng cụ thể thao Delta và Công ty CP công nông nghiệp Tiến Nông (tỉnh Thanh Hóa); Công ty CP Tập đoàn Sao Mai (tỉnh An Giang); Công ty TNHH cơ khí Duy Khanh (Thành phố Hồ Chí Minh); Công ty CP Việt Úc - Bình Định và Công ty CP dược - trang thiết bị y tế Bình Định (tỉnh Bình Định); Công ty CP xuất nhập khẩu Sa Giang (tỉnh Đồng Tháp); Công ty TNHH thủy sản Đắc Lộc (tỉnh Phú Yên). Những doanh nghiệp này đã đóng góp tích cực, hiệu quả trong việc nâng cao năng lực công nghệ, phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ môi trường.

          * Sở Khoa học và Công nghệ Tuyên Quang tham gia TechDemo 2018 với đoàn công tác của Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ - Sở Khoa học và Công nghệ Tuyên Quang. Trong khuôn khổ TechDemo 2018, đoàn công tác đã tham gia Hội nghị về hoạt động của các Trung tâm Ứng dụng tiến bộ Khoa học và Công nghệ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương lần thứ XI tổ chức ngày 04/10/2018 với mục tiêu nâng cao năng lực ứng dụng Khoa học và Công nghệ, thúc đẩy phát triển các sản phẩm đặc thù, thế mạnh của các địa phương.
          Tại Hội nghị, đoàn công tác đã giới thiệu những công nghệ làm chủ năm 2018 như Công nghệ xử lý nước cứng, nước nhiễm tạp chất; Công nghệ ủ men vi sinh tạo phân hữu cơ; Công nghệ xử lý đệm lót sinh học trong chăn nuôi; đề xuất Bộ Khoa học và Công nghệ phê duyệt dự án “Xây dựng mô hình sản xuất phân bón viên nén nhả chậm tại tỉnh Tuyên Quang”. Bên cạnh đó, Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ còn giới thiệu gian hàng gồm những thương hiệu nổi tiếng của tỉnh như: chè Mỹ Lâm, Hương trà xứ Tuyên, chè Vĩnh Tân, tinh bột nghệ Chính Kiệt, mật ong Phong Thổ (mật ong phấn hoa, sữa ong chúa), đường Sơn Dương, miến dong Hợp Thành, măng củ và măng nứa, thịt trâu khô Tuyên Quang. Với quy mô sự kiện thu hút trên 10.000 lượt khách trong nước và quốc tế tham dự, những hoạt động Khoa học và Công nghệ đã quảng bá rộng rãi những sản phẩm công nghệ, thương hiệu đặc sản của tỉnh ra thị trường trong nước nói chung và thị trường khu vực Nam bộ nói riêng.

 

Tin cùng chuyên mục