,

Sở hữu trí tuệ

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Soi Hà” cho sản phẩm bưởi

Ngày 15/9/2021, Cục Sở hữu trí tuệ ban hành Quyết định số 4031/QĐ-SHTT về việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00109 cho sản phẩm bưởi “Soi Hà”. Ủy ban nhân dân huyện Yên Sơn (tỉnh Tuyên Quang) là Tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý này.

Bưởi Soi Hà, xã Xuân Vân (Yên Sơn) từ lâu đã nổi tiếng, luôn làm nức lòng người khi có dịp được thưởng thức. Cây bưởi ở Soi Hà có cách đây 40 năm, từ 3 cây bưởi tổ (giống bưởi đường) được nhân giống phát triển ngày càng nhiều. Vỏ quả khi chín có màu vàng nhạt, túi tinh dầu trên vỏ quả nhẵn, khi chín có mùi thơm, tôm bưởi trắng trong, óng, ráo nước, khi ăn có vị ngọt hậu vị, không the đắng, không lẫn chua. Quả thu hoạch to, vỏ mỏng có khối lượng từ 898 – 1013 g; đường kính quả 13,1 – 14,3 cm. Bưởi Soi Hà có những đặc thù về chất lượng bao gồm: Độ Brix 10,78 – 12,42%; Axit hữu cơ tổng số 0,09 – 0,16%; Đường tổng số 8,98 – 10,85%.

Bưởi Soi Hà (Ảnh Báo Tuyên Quang online)

Danh tiếng và chất lượng đặc thù của bưởi Soi Hà có được nhờ các điều kiện tự nhiên của khu vực địa lý. Vùng trồng bưởi Soi Hà là vùng đất nằm dọc theo sông Lô và sông Gâm, có độ dốc vừa phải, được phù sa bồi đắp hàng năm, tầng đất dày trên 1m, giàu mùn khô ráo và thoáng mát, tính chất đất phù hợp với trồng cây ăn quả, trong đó đặc biệt là cây bưởi, độ pHKCL dao động từ 5,3 - 6,5, chỉ tiêu CEC trong đất dao động từ 39,7 - 48,2 meq/100g, hàm lượng lân dễ tiêu từ 13,5 - 20,2 mg/100g, hàm lượng Kali dễ tiêu từ 24,3 - 37,1 mg/100g.

Ngoài các yếu tố tự nhiên của khu vực địa lý, kỹ thuật trồng và chăm sóc cũng là một yếu tố đảm bảo chất lượng của bưởi Soi Hà, giống bưởi được tuyển chọn từ cây đầu dòng do cơ quan có thẩm quyền cung cấp, người dân trồng bưởi sử dụng các biện pháp sinh học để phòng trừ sâu bệnh và sử dụng phân bón hữu cơ.

Khu vực địa lý: các xã Phúc Ninh, Xuân Vân, Chiêu Yên, Lực Hành, Tứ Quận, Trung Trực, Quý Quân, Tân Long, Kiến Thiết, Tân Tiến, Lang Quán và thị trấn Yên Sơn, thuộc huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.

Đây là sản phẩm thứ ba của tỉnh được cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý sau cam sành Hàm Yên và chè shan tuyết Na Hang. Việc cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý sẽ là cơ hội để các sản phẩm của tỉnh tăng sức cạnh tranh, mở rộng thị trường tiêu thụ.

Tin cùng chuyên mục