,

Khoa học

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thảo luận ở tổ về một số dự án luật

        Chiều 28-5, đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang đã điều hành phiên họp tổ về dự án Luật Lực lượng dự bị động viên và dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.
         Tiếp theo chương trình kỳ họp, chiều 28-5, đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Tuyên Quang đã điều hành phiên họp tổ về dự án Luật Lực lượng dự bị động viên và dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam.
 

         Đối với dự án Luật Dự bị động viên, các đại biểu đều thống nhất cần thiết phải ban hành luật để đáp ứng yêu cầu của quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay. Nhiều ý kiến cho rằng muốn thực hiện tốt việc huy động nhân lực dự bị động viên cần có chính sách tốt trong bối cảnh có nhiều thành phần kinh tế thị trường. Đối với tổ chức, cơ quan có phương tiện được huy động cho quá trình huấn luyện dự bị động viên cần có quy định rõ ràng đối với việc như hư hỏng sửa chữa, mất mát phải đền bù. Cần có sự tính toán bù đắp liên quan đến giá trị sinh lời của phương tiện. Đối với con người được huy động cho huấn luyện dự bị động viên cũng cần đề cập rõ ràng, cụ thể, bởi có những vị trí làm việc không thay thế được gây thiệt hại cho cả tổ chức và cá nhân khi huy động lực lượng dự bị động viên huấn luyện diễn tập.
 


Đồng chí Chẩu Văn Lâm, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh
Tuyên Quang điều hành phiên họp tổ.

         Đối với dự án Luật Xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam, các đại biểu cho rằng việc ban hành luật là cần thiết, bởi thực tế số lượng công dân xuất nhập cảnh của Việt Nam thời gian qua đã phát sinh nhiều vấn đề cần được quy định rõ trong luật. Góp ý cho dự án luật này, đại biểu Ma Thị Thúy thể hiện sự quan tâm tới các đối tượng được cấp hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ, bởi trên thực tế số lượng người được cấp hộ chiếu ngoại giao, công vụ thời gian qua phát sinh nhiều vấn đề, vì thế cần có quy định rõ ràng, cụ thể với các loại đối tượng được cấp hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ. Bên cạnh đó, cần có quy định chi tiết cụ thể về việc sử dụng các loại hộ chiếu này trong trường hợp nào tránh phát sinh việc sử dụng sai mục đích, thậm chí lạm dụng vào những mục đích không tốt. Với những quy định liên quan đến việc hoãn xuất nhập cảnh, điều kiện xuất nhập cảnh với một số đối tượng, cần có quy định rõ để phòng ngừa trường hợp xâm phạm an ninh quốc gia, các đối tượng tội phạm xuất cảnh ra nước ngoài hoặc tội phạm nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam. Về 2 loại hộ chiếu quy định trong luật hộ chiếu thường và hộ chiếu gắn chip, đại biểu đề nghị cần quy định rõ đối tượng nào được cấp hộ chiếu thường, đối tượng nào được cấp hộ chiếu gắn chip để nhân dân nắm rõ tránh những hiểu lầm.
 

         Kết thúc phiên họp tổ, đại biểu Chẩu Văn Lâm đánh giá cao tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm của các đại biểu tại phiên thảo luận. Liên quan đến quy định cấp hộ chiếu ngoại giao, công vụ, đại biểu Chẩu Văn Lâm đề nghị nên quy định theo phụ cấp chức vụ. Đây được xem là phương án hợp lý nhất tránh việc một người có nhiều loại hộ chiếu. Từ đó hạn chế được việc dùng tùy tiện, nâng cao công tác quản lý các loại hộ chiếu này. Đối với dự án Luật Dự bị động viên, đại biểu bổ sung thêm một số vấn đề liên quan đến việc huy động lực lượng về con người và phương tiện tư nhân tham gia diễn tập lực lượng dự bị động viên. Theo đó cần được nhìn nhận và có sự nghiên cứu, đánh giá kỹ khi thực hiện, bởi đây chính là huy động nguồn lực cả về con người và phương tiện ảnh hưởng đến kinh tế của tổ chức, cá nhân tham gia huấn luyện.
 

Nguồn: baotuyenquang.com.vn
 

 

Tin cùng chuyên mục