,

Khoa học

Hội nghị hợp tác phát triển khoa học và công nghệ và đổi mới sáng tạo các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc

Sáng 17.11, tại thành phố Hà Giang, Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Hà Giang (đơn vị đăng cai) phối hợp với các đơn vị tổ chức Hội nghị hợp tác phát triển KH&CN và đổi mới sáng tạo các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc.

Dự hội nghị có lãnh đạo Vụ Phát triển KH&CN địa phương (Bộ KH&CN); Học viện Nông nghiệp Việt Nam; lãnh đạo Sở KH&CN 5 tỉnh trong khối hợp tác: Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Vĩnh Phúc, Phú Thọ. Sở KH&CN các tỉnh khách mời gồm: Bắc Kạn, Cao Bằng, Tuyên Quang, Lạng Sơn và Thái Nguyên.

 

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

 

Báo cáo hoạt động KH&CN 5 tỉnh trong khối hợp tác nêu rõ, thời gian qua, các tỉnh tập trung đổi mới công tác kế hoạch hóa, các quan điểm lựa chọn, định hướng các đề tài, dự án hướng vào việc thực hiện các chương trình trọng điểm về phát triển KT - XH của tỉnh, các nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh được lựa chọn, phê duyệt hướng vào thực hiện các mục tiêu phát triển KT - XH của tỉnh, tập trung cho các nghiên cứu, ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, các thành tựu về giống trong sản xuất nông, lâm nghiệp, sản xuất vật liệu xây dựng, phân bón vi sinh, công nghệ thông tin, truyền thông, bảo vệ tài nguyên, môi trường,... Thông qua triển khai thực hiện các nhiệm vụ KH&CN cấp tỉnh, nhiều tiến bộ KH&CN trong cả nước đã được áp dụng trên địa bàn tỉnh, các sản phẩm, giống cây trồng, vật nuôi chủ lực, có lợi thế và có giá trị của tỉnh đã được chú trọng phát triển.

Sở KH&CN các tỉnh ký Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Sở KH&CN các tỉnh ký Biên bản ghi nhớ hợp tác.

Năm 2022 - 2023, Sở KH&CN các tỉnh trong khối hợp tác đã có 298 đề tài, dự án được thực hiện, trong đó có 38 đề tài, dự án cấp Nhà nước. Bên cạnh đó, thực hiện tốt vai trò tư vấn, hướng dẫn các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh lập hồ sơ đăng ký, xác lập bảo hộ kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu hàng hóa, sáng chế, giải pháp hữu ích đối với các sản phẩm có lợi thế, sản phẩm của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Công tác hợp tác KH&CN giữa các Sở KH&CN với trường Đại học, Cao đẳng, các Viện, Trung tâm nghiên cứu khoa học trên địa bàn ở mỗi tỉnh bước đầu đã tạo ra được tiếng nói chung trong việc hợp tác nghiên cứu KH&CN, trao đổi kinh nghiệm, giao lưu hợp tác về hoạt động KH&CN…

Lãnh đạo Sở KH&CN tỉnh Hà Giang trao cúp đăng cai cho Sở KH&CN tỉnh Lào Cai.
Lãnh đạo Sở KH&CN tỉnh Hà Giang trao cúp đăng cai cho Sở KH&CN tỉnh Lào Cai.

 

Tại hội nghị, đại diện các thành viên trong khối hợp tác và Sở KH&CN các tỉnh đã báo cáo khái quát về tình hình hoạt động của từng đơn vị, những kết quả đạt được và những khó khăn tồn tại trong thời gian qua. Đồng thời, dành nhiều thời gian để chia sẻ, thảo luận nhiều nội dung, giải pháp thúc đẩy hợp tác và phát triển KH&CN trong các lĩnh vực, ứng dụng hiệu quả thành tựu KH&CN phục vụ sản xuất, đời sống và sự phát triển của địa phương, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp trong thời gian tới.  

Hội nghị đã chứng kiến lễ kết nạp 3 tỉnh trong khu vực gồm Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn vào khối hợp tác, nâng tổng số thành viên lên 8 đơn vị. Đồng thời, ký Biên bản ghi nhớ hợp tác nhằm đẩy mạnh, mở rộng quan hệ, giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển giữa các Sở KH&CN và trao cúp đăng cai cho Sở KH&CN tỉnh Lào Cai.

 

Nguồn: Báo Hà Giang

Tin cùng chuyên mục